Giải quyết vụ án ly hôn khi bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài mà không rõ địa chỉ

              Tòa án có giải quyết vụ án ly hôn khi có bị đơn là người Việt Nam ở nước ngoài nhưng không rõ địa chỉ không?


VANTHONGLAW - Trong thực tiễn xét xử, có rất nhiều trường hợp vợ/chồng bỏ gia đình ra nước ngoài mà không có liên lạc dẫn đến hệ quả là người bỏ đi không hoàn thành nghĩa vụ vợ chồng, không chăm sóc gia đình, để lại vợ/chồng và các con bị thiếu tình thương, vắng bóng cha/mẹ. Khi đó, một số trường hợp vợ/chồng ở lại có yêu cầu đơn phương ly hôn do một bên đã vi phạm nghĩa vụ vợ chồng. 

Bài liên quan:


Theo quy định pháp luật, Tòa án phải biết về địa chỉ của các đương sự trong vụ án để tiến hành tống đạt và lấy lời khai nhằm đảm bảo tính khách quan của vụ án. Tuy nhiên, thực tế khi những người này đã bỏ ra nước ngoài mà không còn liên lạc với vợ/chồng, con cái ở nhà thì việc xác định địa chỉ nơi sinh sống của họ ở nước ngoài là rất khó.

Nhằm đảm bảo công tác xét xử theo thực tiễn, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Công văn số 253/TANDTC-PC ngày 26/11/2018 để đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật như sau:

1. Quyền ly hôn là quyền nhân thân được pháp luật bảo vệ theo quy định tại Điều 39 Bộ luật Dân sự 2015 và Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, do đó khi khởi kiện yêu cầu đơn phương ly hôn mà người khởi kiện chỉ cung cấp được địa chỉ nơi cư trú cuối cùng ở Việt Nam của bị đơn mà không cung cấp được địa chỉ của bị đơn ở nước ngoài, nếu thông qua nhân thân của bị đơn mà có căn cứ để xác định họ vẫn có liên hệ với thân nhân ở trong nước nhưng nhân thân của họ không cung cấp địa chỉ, tin tức của bị đơn cho Tòa án cũng như không thực hiện yêu cầu của Tòa án thông báo cho bị đơn biết để gửi lời khai về cho Tòa án thì coi đây là trường hợp bị đơn cố tình giấu địa chỉ, từ chối khai báo, từ chối cung cấp những tài liệu cần thiết thì Tòa án sẽ tiến hành đưa vụ án ra xét xử vắng mặt bị đơn.

2. Sau khi xét xử, Tòa sn sẽ gửi ngay cho nhân thân của bị đơn bản sao Bản án hoặc Quyết định để những người này chuyển cho bị đơn, đồng thời tiến hành niêm yết công khai bản sao Bản án, Quyết định tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã nơi bị đơn cư trú cuối cùng và nơi nhân thân của bị đơn cư trú để đương sự có thể sử dụng quyền kháng cáo.

Căn cứ khoản 19 Điều 3 Luật Hôn nhân gia đình 2014 thì Người thân thích là người có quan hệ hôn nhân, nuôi dưỡng, người có cùng dòng máu về trực hệ và người có họ trong phạm vi ba đời.

Căn cứ khoản 2 Điều 40 Luật Thi hành án dân sự 2014 thì Người thân thích bao gồm vợ, chồng, con, ông, bà, cha, mẹ, bác, chú, cô, cậu, dì, anh, chị, em của đương sự, của vợ hoặc chồng của đương sự.

Bích Trâm
---
Khách hàng có nhu cầu "Tư vấn pháp lý doanh nghiệp; làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm nhà đất, sổ tiết kiệm, tài khoản ngân hàng; hợp thức hóa nhà đất; đăng ký thành lập doanh nghiệp...", vui lòng liên hệ:


Địa chỉ: 284 Lê Văn Qưới, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP. HCM
Văn phòng giao dịch: VTL Bình Thạnh - 47/70/1 Nguyễn Văn Đậu, Phường 6, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.
SĐT: (028) 3620 7824 - (028) 3636 0124 - 091 809 1001
Email: info@vanthonglaw.com - vanthonglaw@gmail.com
Zalo: 096 924 0124
Tra cứu pháp luật miễn phí: www.tracuuphapluat.net
Pháp lý doanh nghiệp: dichvudoanhnghiep.net
BẢO VỆ TỐT NHẤT QUYỀN LỢI CHÍNH ĐÁNG CỦA THÂN CHỦ
LUẬT VẠN THÔNG

Powered by Blogger.